ประตูUPVC & ประตูไม้จริง แบบไหนดีกว่ากัน?

Last updated: 11 ม.ค. 2562  |  44880 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประตูUPVC & ประตูไม้จริง แบบไหนดีกว่ากัน?

“ท่านใดที่กำลังจะสร้างบ้านแต่ไม่รู้จะเลือกประตูแบบไหนดี ประตู UPVC หรือ ประตูไม้ดี?”

ประตู UPVC

ข้อดีของประตูUPVC  มีอายุการใช้งานยาวนาน แข็งแรง ทนร้อน แดด ฝน ไม่ถูกกัดกร่อนหรือเป็นรอยด่างจากมลภาวะ อีกทั้ง ประตูUPVC ยังเป็นฉนวนกันความร้อนหรือความเย็น ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า และช่วยกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีอีกด้วย และเนื่องจาก UPVC มีสีในเนื้อวัสดุอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลเวลาเกิดรอยขูดขีดเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้เป็นจุดสังเกตุ

ข้อเสียของประตูUPVC  เมื่อถูกกระแทกแรงๆ จากของแข็ง หรือของมีคม ก็อาจทำให้ ประตูUPVC แตกได้ ซึ่งปัญหานี้ซ่อมแซมยาก ส่วนมากจะต้องยกเปลี่ยนทั้งชุด การทำสีทำได้ยาก เนื่องจาก ประตูUPVC เป็นวัสดุผิวเรียบ มัน และไม่ดูดซับสี อาจต้องใช้สีประเภทรองพื้นหรือสีน้ำมัน ใส่กาพ่นในการทำสีบนพื้นผิว ประตูUPVC


ประตูไม้


ข้อดีของประตูไม้ ประตูไม้มีความแข็งแรง คงทน อายุการใช้งานยาวนานกว่า 10 ปี โดยถ้าประตูไม้ที่ใช้เป็นไม้สัก ก็จะสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอก เพราะมีคุณสมบัติในการทนแดด ทนฝน และป้องกันปลวกได้ดี

ข้อเสียของประตูไม้ เนื่องจากประตูไม้มีความคงทน แข็งแรง จึงทำให้ประตูไม้มีราคาสูง และในไม้บางชนิดก็เกิดการบิดงอ โก่ง พองตัวได้เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้ไม่สามารถปิดบานประตูได้ หรือปิดได้แต่ไม่สนิท  ทั้งนี้ ไม้ที่ใช้ในประเทศไทยสำหรับงานโครงสร้าง ตกแต่ง มีหลายประเภท ผู้ใช้งานควรศึกษาคุณสมบัติของไม้แต่ละประเภทเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
 
จะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้วประตูแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ในการเลือกใช้วัสดุประตู เราควรเลือกแบบที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งเหมาะสมในที่นี้ คือ เหมาะสมกับการใช้งาน เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และเหมาะสมกับการตกแต่ง อย่างนี้เราก็จะได้ประตูที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเรา

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้