เทียบข้อดีประตูห้องน้ำupvc&pvc ทราบความต่างก่อนเลือกใช้

Last updated: 21 ก.ค. 2567  |  61848 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทียบข้อดีประตูห้องน้ำupvc&pvc ทราบความต่างก่อนเลือกใช้

ห้องน้ำถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญของบ้าน เพราะเราต้องใช้งานอยู่เป็นประจำ รวมถึงใช้รับแขกที่มาบ้านเราอีกด้วย ห้องน้ำจึงเป็นส่วนที่ใช้งานบ่อยที่สุดและเป็นบริเวณที่มีความเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา บานประตูห้องน้ำจะสัมผัสกับความชื้นอยู่เป็นประจำ หากเลือกใช้บานประตูหรือวัสดุที่ไม่ทนต่อความชื้นก็จะทำให้เกิดความเสียหายได้ง่าย ดังนั้นการเลือกใช้บานประตูห้องน้ำถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบันประตูห้องน้ำที่นิยมใช้กันมี2ชนิด ได้แก่ประตูupvc (Unplasticized Polyvinyl Chloride) และประตูpvc (Polyvinyl Chloride) ซึ่งประตูทั้ง2ชนิดมีคุณสมบัติ ทนทานต่อความชื้นเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะใช้กับห้องน้ำเพราะทนทานต่อความชื้นได้เป็นอย่างดี

ประตูupvc คือประตูที่ผลิตจากวัสดุ upvc (Unplasticized Poly Vinyl Chloride) ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดหนึ่งที่ผลิตขึ้นด้วยนวัตกรรมใหม่ ด้วยการเติมสารเคมีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้วัสดุแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น เป็นที่นิยมใช้ในปัจจุบันด้วยคุณสมบัติที่ใช้งานได้ทั้งประตูภายนอกและภายใน มีความสวยงามรูปแบบโมเดิร์นและลายไม้ จึงตอบความต้องการด้านการใช้งานทุกประเภท

คุณสมบัติของบานประตูupvc

  1. โครงสร้างกรอบบานประตูupvc ทำจากผงไม้ผสมไวนิล(WPC) ทำให้บานประตูUPVCทนแรงกระแทกได้โดยไม่โก่งตัว บานประตูupvcแบ่งเป็น ชนิดใช้งานภายในบ้านและใช้งานภายนอกบ้าน 
    • ประตูupvcชนิดภายนอก รูปแบบจะเหมือนกัน แตกต่างที่โครงสร้างภายใน 
      ประตูupvc ชนิดภายนอก มีความหนากรอบบาน 35 มิล ให้บานมีความแข็งแรงไม่โก่งตัวเมื่อได้รับความร้อนจากแดด (สามารถตัดแต่งไสขอบบานประตูได้ไม่เกินด้านละ 5 มิลลิเมตร)
    • บานประตูชนิดภายในมีความหนากรอบบาน 25 มิล มีความแข็งแรงเพียงพอต่อการใช้งานปกติภายในบ้าน (สามารถแต่งไสขอบบานประตูได้ไม่เกิน 2 มิลลิเมตร)
  2. บานประตูupvc ติดตั้งได้ง่ายเหมือนบานประตูทั่วไป สามารถตัดแต่งไสขอบบานได้เหมือนไม้จริง โครงสร้างกรอบบานไม้สังเคราะห์ Wood Plastic Composite (WPC) ทนต่อความร้อนและความชื้น ไม่เป็นเชื้อไฟ ปลวกไม่กิน ไม่ผุกร่อน แต่งไสบานได้รอบด้านเหมือนไม้จริง
    • ข้อกำหนดการแต่งขอบบานประตูupvc บานประตูupvc ชนิดภายในโครงสร้างกรอบบานมีความหนา 22-25มิลไม่ควรไสเกิน 3มิลลิเมตรต่อด้าน บานประตูUPVCชนิดภายนอกโครงสร้างกรอบมีความหนา 35มิลไม่ควรไสเกิน 5มิลต่อด้าน
    • กรณีไสเกินความหนากำหนดอาจทำให้โครงสร้างกรอบบานประตูUPVCบางเกินไป มีผลต่อการรับแรงกระแทกและทำให้บานประตูupvc โก่งตัวได้
  3. ภายในบานประตูupvc บุด้วย High-Density PS Form เสริมความแข็งแรงหน้าบาน ป้องกันเสียงและความร้อน
  4. บานประตูupvc เสริมโครงสร้างขนาด 10*40 CM สำหรับเจาะลูกบิดและมือจับทั้งสองด้าน ติดตั้งได้ทั้งแบบลูกบิดทั่วไป และแบบมือจับก้านเขาควาย Mortis
  5. หน้าบานประตูupvc เป็นแผ่น RIGID upvcคุณภาพสูง สามารถรับแรงกระแทกและรอยขีดข่วนได้ดี ทำความสะอาดได้ง่าย บานประตูupvcกันความชื้นและเชื้อราได้100% เหมาะสำหรับบานห้องน้ำ หน้าบานประตู RIGID upvc-ทนต่อความร้อน ใช้งานภายนอกได้โดยเลือกใช้เป็นบานประตูUPVCชนิดภายนอก สีขาว ผิวหน้าบานประตูupvc รุ่นภายนอก จะเหมือนกับบานประตูupvc ชนิดภายใน โดยเสริมโครงสร้างWPCกรอบบานให้มีความหนาเพิ่มขึ้น

ข้อดีของบานประตูupvc

  1. ทนทานในทุกสภาพอากาศ โครงกรอบupvc มีความแข็งแรงและทนทานต่อรังสีอัลตราไวโอเลต ทำให้ไม่เกิดการบิดตัวหรือโก่งงอเมื่อใช้ไปนานๆ ไม่หดตัวเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิบ่อยๆ เช่นกลางวันกับกลางคืนจึงทำให้ไม่เกิดช่องว่างระหว่างโครงกรอบupvcกับเนื้อปูน จึงไม่มีโอกาสที่น้ำจะรั่วซึมได้ดียิ่งขึ้น
  2. ช่วยประหยัดค่าไฟ ประตูupvc สามารถใช้เป็นฉนวนกันความร้อนได้เป็นอย่างดี ทำให้ห้องภายในบ้านมีอากาศที่ไม่ร้อนเกินไป ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของ EPS Foam และ UPVC Sheet ที่ไม่นำพาความร้อนและไม่มีช่องว่างตามรอยต่อ จึงทำให้ประหยัดค่าไฟจากการใช้เครื่องปรับอากาศและลดการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าภายในบ้าน
  3. กันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี ประตูupvc สามารถป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของ EPS Foam และ UPVC Sheet ที่ไม่เป็นวัสดุนำเสียง ประกอบกับการออกแบบโครงสร้างภายในจึงทำให้เสียงผ่านได้ยากขึ้น ทำให้ห้องมีความเงียบสงบยิ่งขึ้น
  4. เป็นวัสดุที่ไม่ติดไฟและดับไฟได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากมีส่วนผสมของคลอไรด์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะที่ไม่ลามไฟ
  5. ทนทานต่อการกัดกร่อน ด้วยมลพิษในปัจจุบัน ทำให้น้ำฝนมีซัลเฟตผสมอยู่ด้วย ทำให้หน้าต่างประตูโดยวัสดุอื่นเกิดการกัดกร่อนได้ แต่upvcสามารถทนต่อการกัดกร่อนของมลภาวะได้โดยไม่ทำให้upvcผุ กร่อน หรือแตกหักได้ จึงสามารถใช้ติดตั้งทั้งภายนอกและภายในได้ 
  6. สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพียงใช้น้ำผสมสบู่ก็สามารถล้างคราบสกปรกได้

ประตูpvc คือประตูที่ทำจากวัสดุพอลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl Chloride) ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีคุณสมบัติทนทานต่อความชื้น ไม่บิดเบี้ยว ไม่ผุกร่อน และมีความยืดหยุ่นสูง นิยมใช้ในห้องน้ำ ห้องครัว หรือบริเวณที่มีความชื้นสูง ทำความสะอาดง่ายและมีน้ำหนักเบา

คุณสมบัติของบานประตูpvc

  1. ผลิตจากpvc เกรด A ชนิดหนาพิเศษ ช่วยให้แข็งแรงทนทาน มีความยืดหยุ่น สามารถทนต่อการกระแทกและแรงกดได้ดี ผนังบานประตูหนา 1.2 มิล
  2. ทนทานต่อความชื้นและน้ำ บานประตู pvc ไม่บวม ไม่บิดเบี้ยว และไม่ผุกร่อนเมื่อสัมผัสกับความชื้นหรือน้ำ ทนต่อสารเคมี มีส่วยผสมในการป้องกันเชื้อราและแบคทีเรีย ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในห้องน้ำ ห้องครัว และพื้นที่ที่มีความชื้นสูง
  3. มีการเคลือบ UV เพื่อป้องกันคราบสกปรกต่างๆ และรอยขีดข่วน
  4. ติดตั้งง่าย เพราะขอบบานประตูมีสันเพื่อช่วยในการติดตั้งได้ง่ายและยังช่วยลดช่องว่างระหว่างวงกบกับบานประตู 
    • โครงสร้างวงกบแข็งแรงทนทาน ออกแบบให้มีลวดลายบัว หรือลูกฟักมีสลักสำเร็จรูป ยึดผนังปูน สามารถปรับระดับได้ตามต้องการ ช่วยให้วงกบยึดเกาะกับผนังปูนได้อย่างมั่นคง
    • มีความยาวถึง 10 ซม. ความหนาของวงกบ 4-4.5 ซม. 
    • เสริมไส้ด้านในวงกบด้วยpvc อย่างหนาเพื่อความคงทน และง่ายต่อการยึดตะปูเกลียว

ข้อดีของบานประตูpvc

  1. มีความทนทานต่อความชื้น ไม่บวมน้ำ ไม่โก่งตัว กันการรั่วซึมของน้ำได้เป็นอย่างดี ทนทานต่อการกัดกร่อนจากสารเคมีทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มีสวนผสมในการป้องกันเชื้อราและแบคทีเรีย ปลอดภัยจากปลวกและแมลงต่างๆ 
  2. ประตูpvc มีสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนที่ดี ช่วยให้บ้านอบอุ่นในฤดูหนาวและเย็นสบายในฤดูร้อน
  3. มีการเสริมแหวนรองลูกบิดเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทำให้ลูกบิดไม่หลุดง่าย
  4. ราคาถูก สามารถเลือกซื้อได้ตามงบประมาณ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก มีการออกแบบที่สวยงามเรียบง่าย อีกทั้งยังมีสีให้เลือกหลากหลาย สามารถปรับแต่งให้เข้ากับสไตล์ของบ้านได้ตามต้องการ 
  5. สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพียงใช้น้ำผสมสบู่ก็สามารถล้างคราบสกปรกได้  

เปรียบเทียบข้อดีของประตูupvcกับประตูpvc

  • เทียบคุณสมบัติ ประตูupvcมีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและความชื้นได้ดีกว่าประตูpvcทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งภายนอกและภายใน และพื้นที่ที่มีอากาศชื้นสูง เช่น ห้องน้ำ เทียบกับประตูpvc ที่สามารถใช้ได้เฉพาะงานประตูห้องน้ำบานภายในเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานภายนอกที่รับแสงแดดได้ 
  • เทียบความแข็งแรงและทนทาน ประตูupvcมีโครงสร้างที่ผลิตด้วยไม้สังเคราะห์WPC(Wood Plastic Composite) มีความแข็งแรงและทนทานต่อการกระแทกมากกว่าประตูpvc ที่โครงสร้างบานใช้การผลิตขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันทั้งชิ้น ประตูupvcสามารถใช้งานได้นานโดยไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการโก่งตัว บวมน้ำ และบิดงอ 
  • เทียบความสวยงาม ประตูupvcจะมีการออกแบบที่สวยงามดูมีความโมเดิร์นทันสมัยมากกว่าประตูpvc มีทั้งแบบลูกฟักและแบบบานเรียบ ส่วนประตูpvcนั้นจะมีการออกแบบที่สวยงามแบบเรียบง่าย มีเฉพาะบานเรียบเท่านั้น
  • เทียบราคาประตูupvcและประตูpvc อาจแตกต่างกันไปตามคุณภาพของวัสดุ การออกแบบ ขนาด และสเปกต์ของประตู ประตูupvcจะมีราคาสูงกว่าประตูpvcด้วยเรื่องวัสดุ คุณสมบัติและการใช้งาน 
  • เทียบการติดตั้ง ประตูupvcและประตูpvcมีขั้นตอนและกระบวนการที่เหมือนกัน ติดตั้งง่ายเหมือนบานประตูไม้ทั่วไป

สรุปการเลือกใช้ประตูห้องน้ำupvcและประตูpvc 

โดยทั่วไปประตูupvcราคาจะสูงกว่าประตูpvc ประตูupvcมีคุณสมบัติด้านความแข็งแรงและความสวยงามมากกว่า ตอบโจทย์บานประตูห้องน้ำที่ต้องการการใช้งานทียาวนาน ประตูpvcก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับบ้านที่ต้องการประตูที่มีคุณสมบัติกันน้ำ ในราคาที่เหมาะสม งบประมาณจำกัด

เลือกสินค้าประตูupvc คลิก

กลับสู่หน้าหลัก คลิก

ตอบโจทย์การออกแบบประตู ทั้งด้านการออกแบบและการใช้งาน ประตูสั่งผลิตตามความต้องการ
Inspire by DOORTHAI
061-767-9998 , 062-353-3398
LINE doorthai

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้