วิธีการติดตั้งประตูบานเลื่อน

Last updated: 15 มี.ค. 2564  |  69002 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการติดตั้งประตูบานเลื่อน

ข้อดีของประตูบานเลื่อน ช่วยลดพื้นที่การปิดเปิดประตู เหมาะสำหรับห้องและอาคารที่มีพื้นที่จำกัด พื้นที่ติดตั้งประตูไม่สามารถใช้ประตูบานเปิดได้ ประตูบานเลื่อนคือทางเลือกในการตอบโจทย์ ประตูบานเลื่อนใช้พื้นที่ข้างผนังในการปิดเปิดประตู 

วิธีการติดตั้งประตูบานเลื่อน

การติดตั้งประตูบานเลื่อน แบ่งการทำงานเป็น 4 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่1 การเดินร่องสันบานประตูบานเลื่อนและวงกบ สำหรับติดตั้งกุญแจล็อคและอุปกรณ์รางเลื่อน

1.1 กำหนดระยะติดตั้งกุญแจล็อคและระยะร่องสันบานประตูบานเลื่อน เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ กุญแจล็อคประตูบานเลื่อนและชุดแขวนรางเลื่อน

1.2 เดินร่องบานประตูบานเลื่อนและวงกบด้วยเร้าเตอร์ เพื่อใส่กุญแจล็อคและชุดรางเลื่อนประตู

1.2.1 เดินร่องสันบานประตุและเจาประตูบานเลื่อนตรงจุดใส่กุญแจล็อค เพื่อติดตั้งกุญแจล็อคสำหรับบานประตูบานเลื่อน

1.2.2 กำหนดจุดยึดอุปกรณ์รางเลื่อนที่สันบานประตูด้านบน เพื่อติดตั้งตัวยึดบานประตูบานเลื่อนกับชุดแขวนล้อรางเลื่อน (จุดยึดควรอยู่ประมาณ 2/4 และ 3/4 ของสันบานเพื่อให้รับน้ำหนักบานประตูบานเลื่อนได้ดี) 

1.2.3 เดินร่องใต้ประตูบานเลื่อนเพื่อเป็นร่องรางเลื่อน สำหรับวางชุดบังคับรางบานประตูบานเลื่อน ทำการกำหนดระยะ และติดตั้งชุดบังคับรางล่างบานประตูบานเลื่อนเข้ากับพื้นซิเมนต์ 

ขั้นตอนที่2. ติดตั้งรางเลื่อนยูอลูมิเนียมเข้ากับผนัง กำหนดระดับรางเลื่อนด้วยเครื่องมือวัดระดับเลเซอร์หรือระดับน้ำ ทำการยึดรางเลื่อนยูอลูมิเนียมกับผนังด้วยฉากรับราง ยิงพุกคอนกรีตเข้ากับผนังเพื่อเป็นตัวรับฉากยึดราง ทั้งนี้ต้องมั่นใจว่าโครงสร้างผนังมีความแข็งแรงเพียงพอ สามารถรับน้ำหนักของบานประตูได้ วางรางเลื่อนยูอลูมิเนียมให้ได้ระดับด้วยระดับน้ำหรือตัววัดระดับเลเซอร์


ขั้นตอนที่3 แขวนประตูบานเลื่อนเข้ากับรางเลื่อนยูอลูมิเนียม ทำการยึดประตูบานเลื่อนกับชุดแขวนล้อรางเลื่อน จากนั้นทำการแขวนประตูบานเลื่อนเข้าไปในรางเลื่อนยูอลูมิเนียม ปรับระดับประตูบานเลื่อนให้ได้ระดับด้วยไขควง (การพิจารณาอุปกรณ์ล้อแขวนประตูบานเลื่อน ต้องคำนึงถึงน้ำหนักประตูบานเลื่อนที่ติดตั้ง ชุดอุปกรณ์ล้อแขวนประตูบานเลื่อนมี 2แบบ สำหรับประตูบานเลื่อนไม่เกิน 60KG และ100KG )

ขั้นตอนที่4 การติดตั้งวงกบเข้ากับเสาเอ็น วงกบชุดรางเลื่อนมี2ชิ้น(หรือเรียกวงกบ2ขา) ชิ้นที่1ยึดติดกับเสาเอ็นด้านที่ประตูบานเลื่อนผ่าน ชิ้นนี้จะมีความกว้างวงกบเท่ากับความหนาผนัง ติดเพื่อความสวยงาม ชิ้นที่2 เป็นชิ้นที่ใช้รับสันบานประตูบานเลื่อนขณะปิด และรับขอล็อคกุญแจประตูบานเลื่อน มีความกว้างวงกบเท่ากับความหนาผนังบวกความหนาบานประตูบานเลื่อน การยึดวงกบกับเสาเอ็น ทำการยึดด้วยพุกคอนกรีตและยิงสกรูยึดวงกบเข้ากับเสาเอ็น เป็นการติดตั้งวงกบแบบระบบแห้ง

ขั้นตอนที่5 ติดตั้งกุญแจล็อคประตูบานเลื่อน ทำการประกอบกุญแจล็อคเข้ากับประตูบานเลื่อนและวงกบ ติดตั้งตามคู่มือการติดตั้งอุปกรณ์ของผู้ผลิต

ขั้นตอนที่6 ติดตั้งแผ่นบังราง ทำการยึดแผ่นบังรางเข้ากับรางเลื่อนยูอลูมิเนียม เพื่อปิดชุดรางเลื่อน เพิ่มความเรียบร้อยของงานประตูบานเลื่อน ไม่ให้เห็นรางเลื่อนยูอลูมิเนียมส่วนที่แขวนบานประตู


ขั้นตอนที่7 ตรวจสอบความเรียบร้อยของการปิดเปิดประตู ตรวจสอบการใช้งานล้อรางเลื่อน และอุปกรณ์ล็อคบานประตู

รู้จักวิธีการติดตั้งแบบถูกวิธี เพื่อเพิ่มระยะเวลาในการใช้งานประตูให้ยาวนาน

 

ตอบโจทย์การใช้งานและการออกแบบประตู 

Inspire by DOORTHAI

061-7679998 , 062-353-3398 ID LINE : @DOORTHAI


ชมผลงานประตูเพื่อเป็นไอเดียในการออกแบบ คลิก

กลับสู่หน้าแรก DOORTHAI คลิก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้